Tuesday, December 2, 2008

Pulot ko sa tabi tabi
Pangkaraniwang tao lang ako, hindi mahirap at hindi mayaman kaya sigurado akong hindi kakaiba ang mga karanasan ko. Kahit marami akong mga kapatid ay closely-knit family kami. In fact, kasama ko ang lola ko sa kuwarto mula nang mag-grade 3 ako hanggang first year high school. Sabihin pa, tutok ako sa pag-aaral at bawas sa barkada kaya naging tameme ako sa mga babae.
Nasa college ako noon nang maging close friend ko si Buddy. Mahilig din siya sa pag-aaral kaya okey lang siya sa pamilya ko. Kaso mahilig din sa babae si Buddy. One time ay isinama niya ko sa pad ng mayamang kaibigan niya. Enjoy talaga ako dahil bumabaha ng mga pagkain pati drinks. Take note, hindi party yun, simpleng get together lang. Pauwi kami ni Buddy, sakay ng jeep, nakatinginan namin ang 2 babaeng kaharap namin. Magaling ang mga babae dahil sila ang naunang makipag-usap. To make the story short, 4 kami (ako, si Buddy, si Myra at si Claire) bumaba kami sa Cultural Center. Konting pasyal tapos nagpunta kami sa madilim na parte ng CCP. Hindi maganda si Myra pero hindi naman pangit.
Sa likod ng mga halaman kami umupo ni Myra. Hinatak niya ang kamay ko at ipinasok sa blouse niya. Wala siyang bra kaya nakapa ko agad ang suso niya. Maliit ang suso ni Myra, maliit din ang utong. Sa tingin ko ay mas matanda pa siya sa akin, 19 na ako that time. Dahil sabik ako sa babae, libog na libog agad ako. Halos labasan ako sa paglamas ko ng mga suso niya. Hindi nakuntento si Myra, kinapa ang uten ko. Nang buksan ko ang pantalon ko ay dinakma niya ang uten ko at sinimulang batehin. Masarap humawak ng uten si Myra, papahigpit at papaluwag ang paghimas niya hindi gaya ng pagbabate ko na taas-baba ang kamay. Higpit-luwag, higpit-luwag, bigla kong naalala noong 12 years old ako.
Bago ako mag-12 ay napansin ko na ang paminsan-minsang paninigas ng uten ko lalo na sa umaga. Katabi ko sa kama ang lola ko at si Ate Lucing na katulong namin. Mga 18 o 19 na si Ate Lucing. Minsang wala ang lola ko, hinipuan ako ni Ate Lucing habang natutulog ako. Nagising akong hinihimas niya ang uten ko. Manipis na shorts ang suot ko at wala pa kong brief. Hindi pa ko tuli noon at hindi pa rin ako nilalabasan. Nabigla si Ate Lucing nang malamang gising ako. Pasok sa kuwarto namin ang ilaw ng poste kaya aninag na aninag ko ang mukha ni Ate Lucing. Pero nalungkot ako nang magkunwari siyang natutulog. At dahil hindi na ko makatulog, naupo ako sa kama at pinagmasdan si Ate Lucing. Siguro naramdaman ni Ate Lucing na gising ako kaya dumilat siya at tinanong ako kung bakit. Hindi ko alam ang sasabihin ko kaya nabigla rin ako sa sarili ko nang sabihin ko sa kanyang naninigas ang uten ko. Normal lang daw yun sa lalake, sabi ni Ate Lucing. Sabi ko parang masakit eh. Hindi niya malaman ang gagawin hanggang hinipo niya at pagkatapos ay parang bukol ng bata na hinihimas. “O, masakit pa ba?” tanong niya. Umoo ako tapos gusto kong hawakan ang suso niya. Binilisan niya ang paghimas at medyo madiin. Nangapos ang hininga ko at para akong nahilo. Iyun ang una kong putok pero wala pang tamod dahil bata pa ko.
Balik kay Myra, sa sarap ng ginagawa niyang paghimas sa uten ko ay nilabasan agad ako. Nakakahinayang nga dahil hindi ko man lang naisubo ang suso niya. Siguro tantiyado ni Buddy ang oras kaya eksaktong nagsasara ako ng pantalon nang marinig ko ang pagtawag niya. Sibat na kami. Kalas na kami sa mga chikas na nadampot namin. Ganun lang? Para akong shocked sa mga nangyari. Hindi ko alam na bitin ang mga babae dahil kami lang ni Buddy ang nilabasan. Halos pareho kami ng karanasan nung gabing yun.
Napadalas ako kina Buddy lalo na nang madalas makitawag sa telepono si Maya sa kanila. Patago si Maya pero hindi kaila sa amin na isa siyang hostess sa club. Isang umaga, naglalaro kami ng chess ni Buddy nang dumating si Maya at nakigamit ng phone. Nasa palengke ang ermat ni Buddy at walang tao kundi kami lang. Nagbulungan kami. Kung sino ang manalo sa chess ay siyang raratsada kay Maya. Gusto ko nang magpatalo dahil natatakot ako, hindi ko alam ang gagawin kasi hindi naman ako sanay sa babae pero hindi ko ipinahahalata kahit kanino. Kaso minalas ako dahil nagkamali ng tira si Buddy.
Ayon sa script, pumasok ng kuwarto si Buddy. Nilapitan ko si Maya. May kausap siya sa phone pero panay ang ngiti niya sa akin. Napansin ko agad na namumungay ang mga mata niya. Hinawakan ko ang kamay niya at sinipat ang relos niya. “Wow, ganda naman nito,” sabi ko. Sumensyas siya ng “quiet” at itinuro na may kausap siya sa phone. Pansin ko naman yun. Actually sa pakinig ko ay bf niya ang kausap niya at nanghihingi siya ng perang panggastos. Hinawakan ko ulit ang kamay ni Maya. Hindi siya pumalag. Umandar ang kamay ko sa braso niya. Hindi siya pumalag. Umandar sa balikat. Hindi siya pumalag. Nagulat na rin ako sa bilis ko nang himasin ko ang leeg ni Maya. Para siyang nakikilit pero nakangiti lang siya at tuloy ang pakikipag-usap. Hinalikan ko ang braso ni Maya. Natatawa siya, ewan ko kung bakit. Idinikit niya ang leeg niya na parang ibig sabihin ay yun ang halikan ko. Sumunod ako. Madiin ang mga halik ko sa leeg niya at sinisimsim ko pa. Mabango si Maya, halos lahat ng parte ng katawan niya ay mabango. Hanggang sa kapain ko ang suso ni Maya ay deadma lang siya at tuloy sa pakikipag-usap. Nang ipasok ko ang kamay ko sa loob ng bra niya, doon siya nagmamadaling nagbaba ng phone.
“Teka, teka, pogi, may tao eh,” pabulong ang salita niya. Lumingon ako sa paligid at sumenyas ng walang tao. Alam kong hindi puwedeng magromansa sa salas. At saka baka dumating ang ermat ni Buddy. Ituturo ko sana ang kuwarto ni Buddy pero alam kong andun siya. Baka ma-bad trip si Maya kung doon kami. Hinatak ko si Maya. Bahala na. Pasok kami sa kuwarto ng magulang ni Buddy. Bago ko pa maisara ang pinto ay nilalasap na ng kamay ko ang mga suso ni Maya.
“Sandali lang, pogi,” nakangiti si Maya pero hitsurang sabik na rin. Hinubad niya ang bra at itinaas ang blouse sa kanyang leeg. Hindi kalakihan ang suso ni Maya pero mas malaki kaysa sa suso ni Myra. Dinakma ko ang suso niya tapos isinubo ko. Halos labasan ako sa libog. Dinakma naman niya ang uten ko. “Grabe ang armas mo, pogi, mukhang malaki, a,” sabik na ang boses ni Maya. Hinubad ko agad ang pantalon kasama na ang brief. Sandali lang hinawakan ni Maya ang uten ko tapos naghubad din siya ng pantalon at humiga. Naalala ko si Myra. Hindi ko man lang naisubo ang suso niya. Lalong hindi ko nasalat ang puke ni Myra. Pero ngayon dapat magawa ko na ang lahat ng mga dapat gawin ng isang lalake ayon sa kuwento ng ilang kaibigan ko. Salat, finger, lamas, sipsip ng utong, brotsa, etc.
Ibinuka ko ang hita ni Maya. Kahit makapal ang bulbol niya ay kita ko ang hiwa. Mamula-mula ang bukana ng puke niya. Hinatak niya ko sa ibabaw niya at hinawakan niya ang uten ko papasok sa puke niya. Basang-basa ang bukana ng puke ni Maya kaya tuloy-tuloy ang uten ko. Unang pagkantot ko kaya binayo ko agad. Hindi nagtagal ay nakaputok ako. For the first time, nilabasan ako sa loob ng puke. Hindi pa lumalambot ang uten ko ay tumayo na ako at nagsuot ng pantalon. Tamang-tama dahil may narinig akong humintong tricycle, malamang ermat ni Buddy. Magkasalubong sa pintuan ang ermat ni Buddy at si Maya na palabas. So, walang nahalata ang ermat ni Buddy.
Umaatikabong kuwentuhan kami ni Buddy. Alam kong hindi siya talagang naiinggit. Actually feel ko na tuwang-tuwa siya sa experience ko. Nang gabing yun, nag-inuman kami ni Buddy sa garden sa likod-bahay nila. Inamin ko kay Buddy na first time kong makakantot. Utang ko sa kanya yun dahil kung hindi siya nagpatalo sa chess… Hindi raw siya nagpatalo, talaga lang nagkamali siya. Ibig sabihin suwerte lang ako.




A few weeks after that, punta ko kina Buddy after dinner. Sabado yun kaya puwede kaming mag-inuman. May dala akong supot ng 4 na boteng beer. Pasok agad ako sa gate tapos diretso sa garden sa likod. May swing sila na may bubong at upuan, yun ang aming pad. Ipinatong ko ang beer at kumatok sa bintana ng kuwarto ni Buddy. Walang sumasagot. Napansin ko, patay ang ilaw. Asan kaya ang kupal na yun? Punta ko sa front door nila. Ermat niya ang lumitaw. “Good evening ho, Tita Ason.” Kaway agad si Tita, pinapasok ako habang nagsasalita, “Wala si Bud, sinundo ng pinsan niya. Kilala mo si Edgar, di ba?” Napatango ako. Wala kasi kaming phone at ilang kalye din ang layo ng bahay namin kaya hindi siguro ako nasabihan ni Buddy. Bago ako makapagpaalam nagsalita ulit si Tita Ason, “Nagbilin siya, darating ka nga raw dahil may usapan kayong mag-iinuman.” Namula ako. Sa edad na 19 ay hindi pa tangap ang pag-inom ng beer. Hindi ko naman alam na buking pala kami. Si Buddy talaga, masyadong spoiled sa ermat niya. Only son tapos wala na siyang father kaya siguro ganun.
Nagpaalam na ko pero pinigil ako ni Tita Ason. Nagmamadali siyang pumasok sa kusina. Naiwan akong nakatanga sa pintuan. Pagbalik niya ay may dala siyang piniritong pork liyempo. “Halika, tayo na lang ang magkuwentuhan. Eto may pulutan ako para sa iyo. Ay, teka, kukunin ko lang yung inumin ko. Mauna ka na dun.” Tulala ako papunta sa swing na pad namin ni Buddy. Dala ko ang bandehado ng lechon kawali, ipinatong ko sa armrest ng swing. Mataas ang bakod nila na puno ng ivy at maraming puno sa paligid kaya masarap mag-inuman dahil walang istorbong makakakita. Dumating si Tita Ason, isang family size na soft drink ang dala plus 2 baso at isang bucket ng yelo.

Masarap palang kakuwentuhan si Tita Ason. Inom kami, kain, kuwento. Mahilig siya sa pagluluto at natutuwa siya dahil pala-aral ako. Napunta ang topic sa mga babae. Problema niya si Buddy dahil mahilig sa babae. Buti raw ako. Siguro wala raw akong experience pa. Pangalawang bote ko na ng beer kaya kumakapal na ang mukha ko. Tumango lang ako, ayaw kong aminin na niyari ko si Maya sa mismong kama ni Tita Ason. Kaso ang kulit ni Tita Ason. Parang pinipilit niya akong sumagot. Palagay ko alam niya ang tungkol kay Maya. Deadma pa rin ako sa pag-iling. “Wala ho talaga kasi type raw ako eh.” Nakangiti si Tita Ason sa akin, ibang klaseng ngiti. “Baka naman hindi ka marunong?” hamon ang tanong niya pero hindi ko kinagat. “Medyo ho,” sabi kong parang nahihiya pero talagang mahina ang boses ko pag nagsisinungaling ako. “Halika, akong bahala sa iyo. Para naman may matutuhan ka ngayong gabi.” Kahit naaamoy ko na ang gusto niyang sabihin ay deadma lang ako. Lumakad siya papasok ng bahay, sumunod naman ako.
Kahit lagpas 40 na si Tita Ason ay may asim pa. Maputi siya, parang chinese features tapos makinis ang balat. Malaking babae si Tita Ason pero dahil best friend ko si Buddy kaya hindi ko pansin ang malaking suso ni Tita Ason.
Sa loob ng bahay, pinaupo niya muna ko bago siya pumasok sa kuwarto. Sa kalituhan ko ay nadala ko pala ang baso ko. Medyo nahihilo na ko kaya pumunta ako sa kusina at itinapon ang beer sa baso. Pagbalik ko sa upuan ay lumabas ng kuwarto si Tita Ason. Naka-mini skirt siya. Take note, nung time na yun ay hindi uso ang mini-skirt kaya parang nakakalibog ang dating niya. “O, para ba kong model, ha?” paikot-ikot siya sa harapan ko. Naka-high heels pa siya at maganda rin ang blouse niya tapos umaalingasaw ang pabango niya. Panay ang tango ko. Hindi ko kasi malaman ang pakiramdam ko dahil parang utol ko na si Buddy at parang tiyahin ko na si Tita Ason. Ika nga, hindi katalo kaya pigil ang libog ko.
Naupo si Tita sa sofa sa harapan ko. “Halika rito, tuturuan kita para hindi ka maging tiyope.” Para akong robot na sumunod lang. Mahaba ang litanya niya, umpisa sa pakikipag-usap sa babae. Dapat daw lagi kong titingnan sa mata ang kausap ko at lagi akong nakangiti. Paminsan-minsan daw may body contact gaya ng pabirong tapik o paghampas o kaya pakurot-kurot lalo na kung close na kami ng babae. Parang totoong lesson ang itinuturo ni Tita sa akin kaya nakisakay na rin ako. Pero natigilan ako nang tanungin niya ko, “Don’t tell me na hindi ka pa nakakakita ng dibdib ng babae?” Hindi ko alam ang isasagot pero automatic na umiling ang ulo ko. Tumawa siya ng malakas habang tumatayo. Isinara niya ng pinto tapos bumalik sa tabi ko.
“Naku, anak, kawawa ka naman. Siguro panay ang pantasya mo sa mga playboy magazine ni Buddy, ano?” Hindi ako makasagot. “Hay, teka, paano ba ito. Gusto mo lumakad tayo. Dadalhin kita sa Ermita para makakita ka ng the real thing.” Inaayos ni Tita Ason ang blouse niya na akala mo nga ay aalis kami. “O, hindi ka na sumagot. Akala ko ba open tayo sa isa’t isa?” Tumango ako, “Oho, oho, open ho tayo, oho,” taranta na ko. “Ganun naman pala eh. Bakit parang nahihiya ka? Ako ang magbabayad sa babae. O, lakad tayo?” Hindi talaga ako makasagot. Halo-halo ang nasa ulo ko. Noong una feel ko na nagpi-flirt siya pero this time parang totoo ang imbitasyon na pumunta kami ng Ermita. “Alam mo, gusto ko lang maibigay ang hilig mo gaya ni Buddy. Mahirap ang naiipit ang init ng katawan, akala mo ba? O, ayaw mo bang lumakad?” Umiling na ko, “Eh, Tita Ason, puwedeng wag na lang?” Napangiti siya. “Okey, okey kaso final exam mo yun eh. Dapat magawa mo yung mga itinuro ko kanina.” Nakatungo ako dahil sa kahihiyan at konting libog. “Pero kung ayaw mo talagang mag-take ng final exam, sige lang, ituloy na lang natin ang pag-inom. Alam ko namang hindi ka naniniwala sa mga itinuro ko kanina.” Bigla akong napatingin sa kanya, mata sa mata. “Hindi ganun, Tita, nahihiya lang ako sa inyo talaga. Saka baka ano, baka delikado pa sa kalye, gabi na ho.” Tumingin siya sa relos. Past 10 pm na.
“O, siya, kung gusto mo nang umisplit,” cowboy talaga pati salita ni Tita Ason. “Alam ho sa bahay na dito ako matutulog. Yun nga ho ang problema, magugulat sila pag-uwi ko.” Ngiting-aso si Tita Ason. “No problem yan, anak. Dito ka na matulog. At kung gusto mo, ituloy natin ang final exam. Ano?” Tumingin ulit ako sa kanya ng mata sa mata. Para kasi siyang nakakalalake na eh. “Eh, Tita, gusto kong mag-take ng final exam dahil palagay ko marami akong natutuhan sa inyo. At gusto ko kayo na lang ang test paper ko. Puwede?” Nabigla ako dun sa sinabi ko pero makapal na sa beer ang mukha ko kaya sige lang. Besides, siya naman ang naghahamon, di ba?
Nasa kuwarto kami. Magkatabi kami sa kama. Pareho kaming walang damit o brief o panty. Nilalamas ko ang suso ni Tita Ason. Malaki talaga ang suso niya at malaki rin ang utong. Ipinasubo niya ang isang utong at tinuturuan pa ko kung paano sipsipin yun. Matapos ang sipsipan ng utong ay sa puke naman nagawi ang lesson. Hinimas ko muna ang bulbol niya. Mula sa ibabaw pababa sa may tinggil. Careful ako na huwag masaling ang mani niya. Nang bumuka ng todo ang hita niya, yung ang signal para salatin ko ang hiwa. Dumadausdos ang daliri ko sa kahabaan ng hiwa niya. Talagang mahaba dahil hanggang puwet niya ay nasasalat ko pa. Nakapikit si Tita Ason pero panay ang salita niya kung ano ang dapat kong gawin. Nanginginig na ang boses niya.
“Sige, mga limang salat pa tapos ipasok mo ang dulo ng daliri mo sa butas. Mapapansin mo pag nag-iiba na ang tono ng boses ng babae ibig sabihin tinatablan na.” Para kaming nasa school pero masarap na lesson. Yung dulo ng daliri ko ay naglaro sa bukana ng butas ng puke niya. Mali daw yung pag-finger dahil masa masarap daw yung pinaglalaro ang daliri sa bukana ng butas. Ang next step ay ang pag-brotsa. Pero hindi ko na kayang tiisin. Pumatong ako sa kanya. “O, teka, bakit?” Nakahawak siya sa braso ko pero hindi naman niya ko talagang pinipigil. “Tita, Tita, libog na libog na ho ako eh,” hindi ko napigilang sabihin ang totoo. Hindi ako sanay sa babae kaya hindi ko matatagalan ang pinagagawa niya. Gusto ko kantutan agad.
“O,” yun lang ang sinabi niya tapos bumuka ang hita niya. Hinawakan ko ang uten ko at itinutok sa puke niya. Pagpasok ng ulo ay dahan-dahan kong ipinasok ang buong uten ko. Nang sumagad ang uten ko sa kailaliman ng puke ni Tita Ason ay hinugot ko at ibinaon ulit saka ko binayo ng binayo. Mabilis agad ang pagbayo ko sa kanya dahil puputok na ko eh. Hinawakan niya ang puwet ko at idiniin. Nilabasan ako pero hindi pa siya pumuputok. Hatak-tulak siya sa puwet ko kaya habang lumalabas ang tamod ko ay sige pa rin ako ng bayo. Kahit nakalabas na lahat ang tamod ko at papalambot na ang uten ko ay binabayo ko pa rin siya hanggang mapasigaw siya, “Ibaon mo pa!” Hingal-kabayo ako sa ibabaw ni Tita Ason. Laking pasalamat ko at hindi siya bitin. “Ang sarap nun, anak, nadale mo ang puke ko. Nadale mo, baon na baon ang tite mo eh.”
Nawala yata ang kalasingan ko kaya hiyang-hiya ako habang nagsusuot ng pantalon. Nahihiya rin ako kay Buddy dahil kinatalo ko ang ermat niya. Pero mukhang nasarapan si Tita Ason dahil nakangiti siya sa akin. “Ayos ba? Nakatikim ka na rin ng final exam. Bukas itutuloy natin ang lesson. O kaya puede ring ngayon, maya-maya. Ano?” Hindi ako makasagot. Pero sa isip ko, kahit 3 pa final exam kaya ko! At bakit bukas pa? Now na!
wakas

No comments: